วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ความแตกต่างระหว่าง so, so that และ so…that



โดยมากเราใช้ so แปลว่าดังนั้น ไว้เชื่อมสองประโยคที่เป็นเหตุเป็นผลกัน
เช่น I study hard so I pass the exam ฉันเรียนหนัก ฉันจึงสอบผ่าน

แต่ถ้าเป็น so that จะแปลว่า เพื่อว่า บอกวัตถุประสงค์ที่ผู้พูดมีอยู่ภายในใจ มีความหมายเท่ากับ in order that
เช่น I study hard so that I can pass the exam
ฉันเรียนหนักเพื่อที่ฉันจะได้สอบผ่าน

ลองมาทบสอบความเข้าใจด้วยการทำข้อสอบเอนทรานซ์ข้อนี้กัน
Ent47/2 (1.) Angelina Jolie has a tiger tattoo engraved on her back. During the process, the tattoo artist chanted an ancient hymn_________ Jolie would be rich and powerful.
1. as 2.because 3.so that 4.therefore
ผู้ที่สักหลังให้โจลี่ร้องเพลงสวดโบราณ โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้โจลี่ร่ำรวยและมีพลังอำนาจ ตอบข้อ 3.
แต่ระวังนะคะ so that ติดกันจะแปลว่าเพื่อว่า แต่ถ้าเมื่อไหร่ เป็น so…that อยู่ห่างกันแล้วมี adjective หรือ adverb อยู่ตรงกลาง โครงสร้าง so…that จะแปลว่ามากจนกระทั่ง เช่น
She is so beautiful that I fall in love with her
เธอสวยมากจนกระทั่งฉันตกหลุมรัก
สรุป so แปลว่าดังนั้น
so that เพื่อว่า
so…that มากจนกระทั่ง

Cr. >> pantown.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น